บทเรียนทางการเงิน ที่มหาวิทยาลัยอาจไม่เคยสอน

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

      บทเรียนทางการเงินบางอย่าง ที่คุณอาจไม่เคยทราบจากมหาวิทยาลัย

      คุณต้องจ่ายภาษี!

      เป็นความจริงที่ว่าบางคนต้องเสียภาษี ซึ่งที่จริงแล้วภาษีนั้นมันก็ไม่ได้มีขั้นตอนที่ซับซ้อนเท่าไร แต่บางคนก็ไม่ชอบเสียภาษี เสียภาษียาก หรือไม่ได้เสียภาษีเป็นเวลานานเลย ด้วยเหตุผลที่ว่าการรับรู้เรื่องภาษีของบางคนนั้นไม่ได้มีมากพอ ทุกวันนี้นักศึกษาที่จบออกมาแล้วเริ่มทำธุรกิจของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจเองหรือเป็นพนักงาน จึงไม่ได้เสียภาษี เพราะไม่มีความรู้เรื่องภาษีเท่าที่ควร

 

      คะแนนเครดิต อาจสำคัญมากกว่าที่คุณคิด

      คะแนนเครดิตถูกคิดค้นขึ้นไม่นาน หลังจากสงครามกลางเมืองที่สหรัฐฯ เพื่อระบุวิธีที่น่าเชื่อถือของการจ่ายคืนหนี้ ในกรณีที่บุคคลนั้นเปิดบัญชีธนาคารที่ใช้สำหรับกู้เงิน หรือเป็นเจ้าของบัตรเครดิต คะแนนเครดิตในช่วงนั้นจะอยู่ระหว่าง 300-850 คะแนน และจะลดลงหากคุณทำให้ทางธนาคารไม่ไว้วางใจ แต่คะแนนจะสูงขึ้นถ้าคุณสามารถจัดการเรื่องหนี้สินที่เกี่ยวข้องกับทางธนาคารได้ดี ในทางตรงกันข้ามถ้าคะแนนเครดิตของคุณอยู่ในระดับต่ำเกินไป คุณอาจจะถูกปฏิเสธเงินกู้ได้อย่างง่าย ๆ

 

       คะแนนเครดิตที่ดี หมายความว่าคุณมีกำลังซื้อมากขึ้น แต่คุณจะต้องจ่ายดอกเบี้ยน้อยลง ซึ่งคุณต้องใช้บัตรเครดิตในการสร้างเครดิตให้ดี ๆ ทั้งนี้คุณสามารถสร้างคะแนนเครดิตที่ดีได้เร็วขึ้นได้ ด้วยการจัดการหนี้ของคุณอย่างเคร่งครัดมากขึ้น

 

      จ่ายหนี้ให้เร็วที่สุด

       นักศึกษาหลายคนมีการใช้เงินในจำนวนมหาศาลจนกลายเป็นหนี้ เพราะคิดว่าตัวเองจะมีงานที่ดีพอจนสามารถที่จะจ่ายหนี้ทั้งหมดได้ในภายหลัง แต่กลายเป็นว่านักศึกษาเหล่านี้ใช้เวลาในการชำระหนี้นานมาก โดยไม่ทราบเลยว่าหนี้และดอกเบี้ยมีการเพิ่มขึ้นอยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต สินเชื่อนักศึกษา หรือค่างวดรถ ดังนั้นมันจะดีที่สุดหากคุณจ่ายหนี้ของคุณให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

 

      มันไม่เร็วเกินไปที่จะเก็บเงิน

      แน่นอน...ว่าเหตุผลที่เราใช้เวลานานมากที่จะจ่ายเงินคืน กยศ. อาจจะเป็นเพราะเรามุ่งเน้นไปที่การใช้ชีวิตหลังเรียนจบออกมามากกว่า แต่น่าเสียดายที่นักศึกษาหลายคนไม่ได้ตระหนักถึงความต้องการในอนาคตมากกว่าความต้องการในปัจจุบันเลย ทำให้คนวัยหนุ่มสาวไม่ได้ออมเงินเพื่อการเกษียณอายุ อย่างไรก็ตาม แน่นอนว่านักศึกษาอาจจะต้องการทราบเกี่ยวกับการเงินและการเก็บเงินเพื่อเกษียณอายุ ดังนั้น มหาวิทยาลัยที่มีคณะที่เกี่ยวข้องกับด้านการเงินในชีวิตประจำวันควรจะต้องมีการสอนเรื่องพวกนี้ด้วย

 

 

ขอขอบคุณที่มา : Sanook! Money