“คลัง” เร่งเครื่องไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ เล็งส่ง 3 โครงการนำร่อง-ระดมทุนหมื่นล้าน

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

       “คลัง” เร่งเครื่องไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ เตรียมถกเคาะโครงการร่วมระดมทุนลอตแรก 1 หมื่นล้าน เล็งส่ง 3 โครงการของ กทพ.นำร่อง พร้อมเปิดทางเอกชนร่วมลงทุน นัดถกสรุปโครงสร้างกองทุน 4 พ.ย.นี้ เพื่อจัดตั้งบอร์ดคุม แย้มช่วงแรก เตรียมดึงรายได้ประมาณ 50% ของ 3 ทางด่วนพิเศษ ชี้มอเตอร์เวย์ สายนครปฐม-ชะอำ ส่อล่าช้าหลังติดปัญหาค่าเวนคืนในหลายพื้นที่พุ่งสูงกว่าที่ตั้งไว้ 100%

       นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการ และโฆษกสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 พ.ย.นี้ โดยนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานคณะกรรมการเตรียมการตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์) จะประชุมคณะกรรมการเพื่อสรุปโครงสร้างของกองทุนทั้งหมด เพื่อที่จะดำเนินการระดมทุนให้ได้ 1 แสนล้านบาท

       

       ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้ยื่นเรื่องการจัดตั้งกองทุนวงเงิน 1 แสนล้านบาท ให้กับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พิจารณาแล้ว และเห็นชอบให้ระดมทุนในส่วนแรก 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลังจะเป็นผู้ถือหน่วยเองทั้งหมดแล้ว

       

       อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการระดมทุนในส่วนที่เหลือ 9 หมื่นล้านบาท จะต้องมีความชัดเจนในเรื่องของโครงการที่เป็นแหล่งรายได้ของกองทุนในอนาคต จะมีโครงการอะไรบ้าง ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้หารือกับกระทรวงคมนาคมแล้ว โดยจะนำร่องใน 3 โครงการแรกของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย คือ ทางด่วนเส้นบูรพาวิถี ทางด่วนเส้นฉลองรัช และทางด่วนเส้นบางพลีสุขสวัสดิ์ ซึ่งจะมีการโอนรายได้บางส่วนให้กองทุน

       

       ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการในวันที่ 4 พ.ย.นี้ จะเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมที่มีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีอำนาจตัดสินใจ ทั้งจากกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เป็นต้น เพื่อที่จะได้สรุปวิธีการที่จะนำรายได้บางส่วนมาไว้ที่กองทุนจะต้องดำเนินการอย่างไร

       

       สำหรับวาระการประชุมคณะกรรมการในวันที่ 4 พ.ย.นี้ จะเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการร่วม (บอร์ด) ซึ่งจะมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีอำนาจตัดสินใจทั้งจากกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เป็นต้น เพื่อที่จะได้สรุปวิธีการที่จะนำรายได้บางส่วนมาไว้ที่กองทุนว่า จะต้องดำเนินการอย่างไรบ้างเพื่อไม่ให้มีปัญหา

       

       “เบื้องต้นอาจจะมีการโอนรายได้ประมาณ 50% ของเส้นทางดังกล่าวมาให้กองทุน คณะกรรมการร่วมก็ต้องตัดสินใจได้ว่า ควรเป็นเท่าไร และต้องแก้กฎหมายอะไรบ้าง เพื่อให้สามารถทำได้ ซึ่งการทางพิเศษเองก็จะได้เงินก้อนไปลงทุนก่อสร้างในโครงการใหม่ โดยไม่จำเป็นต้องกู้เงิน และไม่เป็นภาระงบประมาณของประเทศอีกด้วย”

       

       นายชาญวิทย์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการตั้งกองทุนประกันผลตอบแทนขั้นต่ำให้กับนักลงทุน เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นมากขึ้น ได้เสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้ว คาดว่าจะได้รับการพิจารณาเห็นชอบภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ส่วนจะมีการประกันผลตอบแทนขั้นต่ำเท่าไร ต้องพิจารณาความเหมาะสมของแนวโน้มตลาดเงินตลาดทุนอีกครั้งหนึ่ง

       

       ทั้งนี้ ที่ผ่านมา นายสมชัย เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังมีเป้าหมายจะต้องทำการจัดตั้งกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ และเร่งดำเนินการระดมเงินจากนักลงทุนให้ได้อย่างช้าภายในปีหน้า เพราะถือว่ากองทุนดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะเข้ามามีส่วนช่วยสำคัญในการเร่งการลงทุนภาครัฐ เพื่อกระตุ้น และปฏิรูปเศรษฐกิจของไทยให้สามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องตามที่รัฐบาลมีนโยบายไว้ก่อนหน้านี้

 

 

ขอขอบคุณที่มา : manager online