เตรียมรับมือมาตรการทางภาษีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 




สวัสดีครับ กลับมาพบกับ TAXBugnoms ในวารสาร CPD & Account ประจำเดือนมีนาคม 2560 เหมือนกันอย่างเช่นเคยครับ สำหรับบทความในเดือนนี้จะเป็นเรื่องราวใหม่ๆที่เกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาครับ

ถ้าใครสังเกตดีๆ จะเห็นว่ามีนโยบายภาษีใหม่ๆที่เกิดขึ้นในปี 2560 นี้มากมายครับ โดยหนึ่งในเรื่องที่เราเห็นได้ชัด นั่นคือ มาตรการภาษีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ ทีมีการเปลี่ยนแปลงคร้งใหญ่ โดยในส่วนของบุคคลธรรมดานั้น มีการเปลี่ยนแปลงตามกฎหมายใหม่ นั่นคือ พระราชกฤษฎีกา (ฉบับที่ 629) และ (ฉบับที่ 630) โดยมีประเด็นสำคัญดังต่อไปนี้ครับ

  1. ลดอัตราค่าใช้จ่ายแบบเหมาลง โดยลดค่าใช้จ่ายตามมาตรา 40 (7) จากเดิม 70% เหลือ 60% และค่าใช้จ่ายตามมาตรา 40 (8) จากเดิม 65-85% เหลือ 60% ซึ่งถ้าหากเปรียบเทียบกับอัตราเก่าแล้วจะเห็นว่าลดลงอย่างมากครับ







  2. ยกเว้นภาษีที่เกี่ยวข้องกับการโอนทรัพย์สิน เช่น ภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ ให้แก่บุคคลธรรมดาที่โอนกรรมสิทธิในอสังหาริมทรัพย์และทรัพย์สินใดๆ ให้แก่นิติบุคคลที่จดทะเบียนจัดตั้งด้วยครับ ซึ่งแนวทางตรงนี้ เพื่อสนับสนุนคนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงสถานะตัวเองจากบุคคลธรรมดามาเป็นนิติบุคคลครับ

  3. เพิ่มรายจ่าย 2 เท่าให้กับ SMEs กรณีนิติบุคคลที่มีทุนที่ชำระแล้วในวันสุดท้ายของรอบระยะเวลำบัญชีไม่เกิน 5 ล้านบาทและมีรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาท สามารถนำรายจ่าย ค่าจดทะเบียนจัดตั้ง ค่าทำบัญชี และค่าสอบบัญชี มาเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นได้ 100% หรือ 2 เท่า ซึ่งแปลว่า สำหรับธุรกิจใหม่ที่เริ่มต้นจดทะเบียนจะได้รับสิทธิประโยชน์ในการหักค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นครับอย่างไรก็ตามสำหรับมาตรการในข้อ 2 และ 3 นั้น จะให้สิทธิสำหรับธุรกิจที่จัดตั้งขึ้นตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม 2559 – 31 ธันวาคม 2560 เท่านั้นครับ

    โดยประเด็นทั้งหมดนี้ ย่อมมีผลกระทบต่อบุคคลธรรมดาที่ทำธุรกิจหลายกลุ่มครับ หลักๆ น่าจะเป็นกลุ่มขายของออนไลน์ แบบซื้อมาขายไปที่จากเดิมสามารถคิดค่าใช้จ่ายได้ถึง 80% จะถูกลดเหลือเป็น 60% ครับ ซึ่งทำให้มีกำไรต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้นครับ ผมลองเปรียบเทียบตัวอย่างคร่าวๆให้ดูกัน จะเห็นว่าภาษีที่ต้องเสียนั้นเพิ่มขึ้นมากเลยล่ะครับ



    เห็นไหมล่ะครับว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นมีผลต่อการทำงานของนักบัญชีและผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี โดยเฉพาะนโยบายภาษีที่เปลี่ยนแปลงไป นั่นเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่เราต้องรู้และรับทราบการเปลี่ยนแปลงไว้เพราะแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนั้น ย่อมเป็นการเปิดโอกาสต่อให้บุคคลธรรมดาหลายๆคน ต้องเปลี่ยนใจโยกย้ายตัวเองมาเป็นนิติบุคคลมากขึ้นครับ

    ดังนั้นนักบัญชีและผู้ประกอบการวิชาชีพบัญชีต้องเตรียมตัวให้พร้อมครับ เพราะถ้าหากนโยบายนี้ได้รับการตอบสนองที่ดีจากผู้ประกอบการทั้งหลาย นั่นแปลว่าย่อมสร้างโอกาสให้กับอีกหลายๆคนในการทำงานเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนครับ ยิ่งถ้ามีกฎหมายใหม่ๆที่เกิดขึ้นมากมาย ถ้าหากเรารู้และเข้าใจได้ไวเท่าไร นั่นแปลว่ายิ่งมีโอกาสมากขึั้นเท่านั้นครับ 

    สุดท้ายนี้ ถ้าท่านผู้อ่านมีคำถามสงสัยใดๆ สามารถส่งข้อความมาที่ Facebook Fanpage TAXBugnoms ได้ตลอดเวลาครับผม แล้วพบกันใหม่ในเดือนหน้า สวัสดีคร้าบ



ข้อมูลจาก : CPD&ACCOUNT ฉบับเดือน มีนาคม 2560
ภาษี : TAX KNOWLEDGE : บล็อกภาษีข้างถนน