PROMPT PAY (พร้อมเพย์) คืออะไร เกี่ยวข้องยังไงกับเรา?

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

prompt-pay-thai-e-payment-02

 

ก่อนที่จะเริ่ม PROMPT PAY นี้ ริเริ่มโดยกระทรวงการคลัง ที่ตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงระบบการชำระเงินแบบใหม่ โดยบัตรประชาชนแบบชิพ (SmartCard) โดยใช้ชื่อว่า Any ID ก่อนที่จะมาเป็นชื่อ PROMPT PAY (พร้อมเพย์ ) โดยเกิดขึ้นจากนโยบายของทางรัฐบาล ซึ่งประเทศไทยมีแนวคิดส่งเสริมเกี่ยวกับ Digital Economy (เศรษฐกิจดิจิทัล) ทำให้กระทรวงการคลังผลักดันระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ National e-Payment

 

prompt-pay-thai-e-payment-01

 

โดยบริการ PROMPT PAY (พร้อมเพย์) ชื่อเดิมคือ Any ID ถือเป็นโครงแรกใน ยุทธศาสตร์ National e-Payment ของรัฐบาลไทย เพื่ออำนวยความสะดวกทั้งประชาชนในการโอนเงิน และภาครัฐในการจ่ายสวัสดิการของรัฐ และเกี่ยวกับการคืนเงินภาษีแก่ประชาชนด้วย ซึ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา

 

promptpay-any-id-04

 

PROMPT PAY คือ บริการโอนเงินและรับเงินโอนแบบใหม่ โดยผูกบัญชีเงินฝากธนาคารกับ หมายเลขบัตรประชาชน หรือ เบอร์โทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะทำให้ประชาชนโอนเงินสะดวกง่ายขึ้น แค่จำหมายเลขบัตรประชาชนปลายทางที่จะโอน หรือจำหมายเลขโทรศัพท์มือถือ ไม่ต้องจดหมายเลขบัญชีเงินฝากธนาคารที่ยาวและจำยาก บริการนี้ดำเนินการโดยธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ได้ร่วมมือพัฒนาขึ้น เพื่อสนับสนุนระบบการชำระเงินแบบ Any ID ภายใต้โครงการ National e-Payment ลดการใช้เงินสดในการพกเงินเยอะๆ ใช้จ่ายผ่านทาง e-payment มากขึ้นง่ายด้วยปลายนิ้ว

 

promptpay-any-id-02

 

ทั้งนี้ PROMPT PAY ในเฟสแรก เริ่มที่ประชาชนทั่วไปก่อน เพื่อให้บัญชีธนาคารผูกกับบัตรประชาชน และหมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งในอนาคตการรับเงินภาษีคืน การรับเบี้ยยังชีพทั้งผู้สูงอายุและคนพิการ ก็ดำเนินการผ่านทาง Prompt Pay เช่นกัน ซึ่งจะไม่ต้องรับเช็คไปสาขาธนาคารเพื่อรับเงินแล้ว เพราะรัฐบาลจ่ายเงินให้เราทาง PROMPT PAY ทันที และยังสามารถโอนเงินให้ญาติ หรือเพื่อนๆกันเอง หรือคนอื่นๆได้ด้วย และจะรองรับโอนเงินกับร้านค้าต่างๆในอนาคต

 

prompt-pay-thai-e-payment-05

 

จุดเด่นของระบบ PROMPT PAY คือ การโอนเงินเข้าธนาคารเดียวกัน หรือต่างธนาคารผ่านระบบ PROMPT PAY ช่วยประหยัดค่าธรรมเนียมเยอะมาก โดย วงเงินไม่เกิน 5,000 บาทไม่เสียค่าธรรมเนียม วงเงิน 5,001-30,000 บาทคิดค่าธรรมเนียมไม่เกิน 2 บาทต่อรายการ วงเงิน 30,001-100,000 บาทคิดค่าธรรมเนียมไม่เกิน 5 บาทต่อรายการ วงเงินมากกว่า 100,000 บาทขี้นไปคิดค่าธรรมเนียมไม่เกิน 10 บาทต่อรายการ เมื่อสมัคร PROMPT PAY สามารถผูกบัญชีอย่างไรได้บ้าง ?

 

prompt-pay-thai-e-payment-03

 

รูปที่ 1 บัญชีธนาคาร สามารถผูกกับบัตรประชาชน และเบอร์โทรศัพท์มือถือ ได้ รูปที่ 2 บัญชีธนาคารผูกกับบัตรประชาชน และเบอร์โทรศัพท์มือถือหลายเบอร์ได้ สูงสุด 3 เบอร์ต่อ 1 บัญชี รูปที่ 3 หากมี 2 บัญชี ก็ บัญชีนึงผูกกับบัตรประชาชน ซึ่งบัญชีนั้นจะมีความสำคัญในกรณีคืนเงินภาษี หรือรับเงินกับสวัสดิการภาครัฐ อีกบัญชีนึงผูกกับเบอร์โทรศัพท์มือถือได้สูงสุด 3 เบอร์ ไว้สำหรับโอนเงิน ทำธุรกรรม รูปที่ 4 สำหรับคนมีบัญชีเยอะและเบอร์มือถือเยอะ ก็สามารถผูกได้ลักษณะนี้ได้ 1 เบอร์ ต่อ 1 บัญชี แต่อย่างไรก็ตามบริการ PROMPT PAY นี้บัญชีธนาคาร สามารถ ผูกกับบัตรประชาชนได้เพียง 1 ใบ และเบอร์มือถือ 3 เบอร์ ต่อ 1 คนเท่านั้น และ 1 คนที่ใช้บริการ PROMPT PAY ผูกกับปัญชีธนาคาร สูงสุดเพียง 4 บัญชี* ( *ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของธนาคาร) หากสนใจสมัคร PROMPT PAY ทำอย่างไร

 

prompt-pay-thai-e-payment-04

 

เตรียมบัญชีออมทรัพย์ หรือ กระแสรายวัน + บัตรประชาชน + เบอร์โทรศัพท์มือถือ

โดยสามารถลงทะเบียนได้ทั้ง 4 ช่องทาง คือ สาขาธนาคาร , ตู้ ATM , Internet Banking , Mobile Banking ของธนาคารที่คุณใช้บริการอยู่

เริ่มลงทะเบียน PROMPT PAY ทุกธนาคาร 15 กรกฎาคม 2559 (โดยธนาคารบางแห่งเปิดลงทะเบียนล่วงหน้าแล้ววันนี้ จนถึง 14 กรกฎาคม 2559 และทางธนาคารจะแจ้งผลการสมัครบริการผ่านทาง SMS ตั้งแต่ 15 กรกฎาคม 2559 )

อย่างไรก็ตามการให้บริการ PROMPT PAY เป็นการให้บริการที่แล้วแต่ความสมัครใจของผู้ใช้ และอาจจะยังไม่เห็นความจำเป็นต้องรีบสมัครทันที เพราะกว่าจะเริ่มให้บริการเต็มรูปแบบจริงๆ ก็ช่วงวันที่ 31 ตุลาคม 2559

 

ข้อมูลจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย , ศคง.1213

แหล่งที่มา : www.it24hrs.com