พร้อมเพย์ (PromptPay) คืออะไร สมัครแล้วดีจริงมั้ย

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

พร้อมเพย์

 

พร้อมเพย์  (PromptPay) คือ ระบบการโอนเงินผ่านระบบอินเตอร์เน็ตรูปแบบหนึ่ง (E-Payment) โดยที่เราสามารถนำ “เลขบัตรประชาชน” หรือ “เบอร์โทรศัพท์มือถือ” มาผูกกับ “บัญชีธนาคาร” ที่เข้าร่วมโครงการพร้อมเพย์ เราก็จะสามารถโอนเงินผ่านเลขบัตรประชาชนหรือเบอร์โทรศัพท์มือถือได้เลย โดยไม่ต้องใช้เลขบัญชีธนาคาร

 

ส่วนตัวคิดว่าการสมัครพร้อมเพย์ก็เป็นทางเลือกที่ดีเหมือนกัน เพราะเดี๋ยวนี้ต้องยอมรับว่าเราโอนเงินกันง่ายขึ้น ทำให้เราโอนกันบ่อยขึ้น โอนเงินถี่ขึ้น เมื่อก่อนเวลาที่ไปกินข้าวกับเพื่อนๆแล้วมีเพื่อนคนนึงจ่ายบัตรเครดิตไปก่อน ก็จะไปเบิกเงินคืนกันนอกร้าน แต่เดี๋ยวนี้ก็จะเห็นได้ว่าขอเลขบัญชีแล้วโอนให้กันได้เลยตรงโต๊ะกินข้าว หรือในปัจจุบันหลายคนหันมา ช้อปปิ้งออนไลน์ กันมากขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันเราสามารถโอนเงินผ่านโทรศัพท์ได้สะดวกๆอยู่แล้วโดยการโอนเงินผ่าน Mobile-Banking

แล้วถ้าเราสมัครพร้อมเพย์การโอนเงินคืนในลักษณะนี้ก็จะทำให้เราโอนง่ายยิ่งขึ้น เพราะถ้าเพื่อนเราผูกพร้อมเพย์กับเบอร์โทรศัพท์ไว้ เราก็ใส่เบอร์โทรศัพท์เพื่อนได้เลย เพราะเราน่าจะจำเบอร์โทรเพื่อนได้มากกว่าเลขที่บัญชีอยู่แล้ว รวมทั้งตัวเพื่อนเราเองก็น่าจะจำเบอร์โทรศัพท์ได้มากกว่า 

ข้อดีอีกหนึ่งอย่างของ พร้อมเพย์(PromptPay)

นั่นคือ ถ้าเราโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ โดยที่เพื่อนเราก็ใช้พร้อมเพย์ด้วย ก็จะสามารถโอนเงินถ้าไม่เกิน 5,000 บาท ก็ไม่มีค่าธรรมเนียมไม่จำกัดจำนวนครั้งในแต่เดือนเลย หรือถ้าเกิน 5,000 บาทก็มีค่าธรรมเนียมนิดหน่อยสูงสุดไม่เกิน 10 บาท อยู่แล้ว ก็ถือว่าถูกมากอยู่ดีถ้าเปรียบกับการโอนเงินข้ามธนาคารหรือข้ามเขตกับการโอนเงินแบบเดิมๆ

การสมัครพร้อมเพย์ นอกจากจะสมัครผ่านเบอร์โทรศัพท์มือถือได้แล้ว ก็ยังสามารถสมัครผ่านบัตรประชาชนได้ด้วย การสมัครผ่านบัตรประชาชนก็มีข้อดีเหมือนกันตรงนี้เวลาที่เราใช้บริการกับทางรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นเช็คภาษีคืน หรือรับเงินเคลมจากประสังคมไม่ว่าจะชดเชยหรือกรณีว่างงานก็จะโอนผ่านพร้อมเพย์ทั้งหมด ก็น่าจะทำให้เราได้รับเงินคืนที่รวดเร็วขึ้น

 

พร้อมเพย์

 

พร้อมเพย์ (PromptPay) ปลอดภัยหรือไม่?

 หากจะพูดถึงเรื่อง ความไม่ปลอดภัยของระบบ มาถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครเจอปัญหาเรื่องโอนเงินหรือว่าระบบโดนโจรกรรมสักเท่าไหร่ แต่ที่หลายคนเป็นกังวลน่าจะเป็นปัญหาเรื่องการที่ กลัวโดนตรวจสอบเส้นทางการเงินต่างๆ มากกว่า ไม่ว่าจะเรื่องภาษีหรือเรื่องอื่นๆก็ตาม ถ้าตัวเราเป็นพนักงานประจำมีรายได้ทางเดียว ไม่ได้มีงานเสริมอาชีพเสริมอะไรก็ไม่ได้น่าเป็นห่วง คนที่น่าจะคิดหนักก็น่าจะเป็นพ่อค้าแม่ค้าขายของที่ปัจจุบันค้าขายเป็นเงินสด ไม่ได้เข้าระบบภาษีซะมากกว่า

สุดท้าย จะสมัครพร้อมเพย์หรือไม่สมัครพร้อมเพย์ ก็เป็นทางเลือกของตัวเราอยู่ดีเพราะทางรัฐบาลก็ไม่ได้ออกกฎหมายให้เป็นความผิด ในกรณีที่เราไม่สมัครพร้อมเพย์แต่อย่างใด เรามีหน้าที่จะต้องเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของพร้อมเพย์เอง

แต่สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลย ก็คือ “พร้อมเพย์” (PromptPay) ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับเราได้ และ เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับ ใครโอนเงินผ่านโทรศัพท์บ่อยๆแบบจำนวนเงินไม่เยอะ การใช้พร้อมเพย์ก็น่าจะช่วยเพิ่มความสะดวกและประหยัดเงินในกระเป๋าได้ดีอยู่เหมือนกัน

 

แหล่งที่มา : finance.rabbit.co.th