ข้อมูลสำคัญหลังปิดงบ ... เจ้าของธุรกิจไม่ควรพลาด!

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

สำหรับเจ้าของธุรกิจคงเคยได้ยินคำว่า “หน้างบ”  ผ่านหูกันมาบ้างแล้ว โดยเฉพาะในช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคมของทุก ๆ ปี ไม่ว่าคุณจะทำบัญชีเองหรือจ้าง Outsource ก็ตาม โดยหลักแล้วการทำธุรกิจนั้นผู้ประกอบการจะต้องศึกษาข้อมูลเบื้องต้นกันมาบ้างพอสมควรก่อนเริ่มทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเรื่องกลยุทธ์การตลาดหรือแม้แต่ความรู้เรื่องบัญชี ภาษีอะไรบ้างที่ต้องเสียให้ถูกต้อง

 

เจ้าของธุรกิจควรทราบอะไรหลังปิดงบ?

แน่นอนว่าหลังปิดงบการเงินของปี 2561 สิ่งที่ได้ตามมานั้นคือ เจ้าของธุรกิจสามารถนำงบการเงินที่ได้ไปวางแผนธุรกิจต่อได้ เพื่อกำหนดทิศทางว่าควรไปในแนวทางไหนได้บ้าง อะไรที่จำเป็นต่อธุรกิจและไม่จำเป็นก็ควรตัดทิ้งไปเพื่อลดค่าใช้จ่ายสรุปง่าย ๆ ดังนี้

• รู้ค่าใช้จ่ายหลักของธุรกิจทั้งซื้อขายจ่ายรับ

ซื้อสินค้าอะไรมากที่สุด ขายสินค้าอะไรได้ยอดมากที่สุดหรือเกินเป้าที่วางไว้ ถ้าได้กำไรมากก็ต่อยอดไปลงทุนกับธุรกิจอื่น ๆ ได้

• รู้สินทรัพย์และจำนวนสต๊อกสินค้า

โดยรวมธุรกิจของตัวเองมีสินทรัพย์เท่าไหร่ เกิดค่าเสื่อมเท่าไหร่และที่สำคัญของการทำธุรกิจคือสต็อกสินค้าที่เราขายอยู่นั้นเอง สินค้าไหนขายได้ เงินต้นทุนส่วนใหญ่จมไปกับสินค้าชนิดไหนบ้าง ทำให้ผู้ประกอบการเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น พร้อมวางแผนดำเนินกิจการอย่างไรให้เติบโต

• ใจหลักสำคัญคือนักบัญชีที่ดี

นักบัญชีที่มีความเชี่ยวชาญจะช่วยให้ธุรกิจของผู้ประกอบการไปในทิศทางที่วางไว้ เป็นการประเมินประสิทธิภาพของบุคลากรไปในตัว หรือบางธุรกิจอาจจะเพิ่งเริ่มและยังไม่ทราบหรือชำนาญเรื่องบัญชีมากพอ ปัจจุบันบริษัท ธรรมนิติการบัญชีและภาษีอากร จำกัด www.dha.co.th มีบริการจัดทำบัญชีและบริการจัดทำเงินเดือน โดยผู้เชี่ยวชาญด้านบัญชีเปรียบเสมือนครอบครัวที่ร่วมสร้างความเติบโตไปพร้อมธุรกิจที่คุณรัก

สุดท้ายนี้ธุรกิจจะดำเนินต่อไปทางไหนก็ขึ้นอยู่ที่การบริหารจัดการและบุคลากรที่มีคุณภาพรวมทั้งการวางแผนล่วงหน้าก็เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการควรใส่ใจ่และตระหนัก รับรองว่าธุรกิจคุณจะเติบโตไปไกลแน่นอนค่ะ

 

เรื่องโดย : นางสาวณัฐชา คำภา ประจำสำนักคณะกรรมการบริหาร บริษัท ธรรมนิติการบัญชีและภาษีอากร จำกัด